Hành trình nối liền gần 1400 km đất nước Từ thành phố biển Nha Trang đến miền đất chè Thái Nguyên

Hành trình của chúng tôi bắt đầu từ sáng thứ Sáu ngày 11/11/2016.

Sau mấy ngày liền mưa, may mắn đã mỉm cười với chúng tôi. Những tia nắng nhẹ nhàng toả xuống mặt đất, len lỏi qua những tán cây, hoà cùng những giọt mưa đêm hôm trước còn vương lại trên lá cây, đẹp lung linh kì diệu. Gió biển nhè nhẹ thổi, mặn nồng, ấm áp, thoáng chút bâng khuâng, lưu luyến người sắp ra đi. Chưa đến 7 giờ, nhưng mọi người đều đã tập trung đông đủ. Gương mặt ai cũng háo hức, rạng ngời sẵn sàng cho cuộc hành trình. Những chiếc vali đựng đầy hành lí được vội vã chuyển lên xe.

Gần 7 giờ 30, mọi người khẩn trương lên xe. Tạm biệt trường THCS Thái Nguyên thân yêu, tạm biệt nắng ấm Nha Trang, chúng tôi bắt đầu cho cuộc hành trình tìm đến cái gió se se lạnh của đất Bắc.

Xe bon bon chạy dọc con đường Trần Phú, rẽ vào con đường Dã Tượng, thẳng về phía sân bay Cam Ranh. Mọi người chuyền tay nhau những chiếc bánh bao nóng hổi. Mùi thơm của bánh hoà cùng tiếng nói cười rộn rã trong xe. Nhiều câu chuyện được kể ra, chuyện này nối tiếp chuyện nọ, người này nói với người kia...nên cái mệt mỏi khi đi xe hình như cũng bị quên lãng.

Một tiếng sau, xe chúng tôi dừng lại trước cửa sân bay Cam Ranh. Mọi người nhanh chóng làm thủ tục lên máy bay, rồi hoà cùng vào dòng người đông nghịt.

9 giờ 45 phút, máy bay bắt đầu cất cánh. Không còn tiếng nói cười như khi ở trên xe, nhiều người đã ngủ thiếp đi. Có lẽ cho quên đi thời gian dài gần 2 tiếng đồng hồ trên con chim sắt khổng lồ.

11 giờ 10 phút, máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Như dự báo thời tiết đã đưa, nhiệt độ buổi trưa vào khoảng 21 độ. Khi vừa bước ra cửa sân bay, chúng tôi vỡ oà trong niềm hân hoan, xúc động khi được thầy trò trường THCS Nha Trang trực tiếp đến đón. Niềm vui hoà cùng không khí ấm áp như át đi cái lạnh vừa tràn về đất Bắc. Đến đón chúng tôi có 5 bạn học sinh đại diện của trường: Tú – Liên đội trưởng, Trang, Nhi, Hương, và Nam. Ấn tượng đầu tiên của tôi chính là sự hiếu khách và nhiệt tình của các bạn, chỉ trừ Nam – bạn trai duy nhất – có vẻ rụt rè quá. Các bạn trao cho chúng tôi những bó hoa tươi thắm nhất, và cùng với các bạn, chúng tôi lại tiếp tục chuyến xe tiếp theo: từ sân bay Hà Nội lên thành phố Thái Nguyên.

Đường từ sân bay trải rộng với những cánh đồng cỏ, bãi ngô, mấy khóm cây xanh rì, lác đác vài khu mộ, có lúc lại là những nhà máy của Samsung, Nakano… Trong xe, tiếng nói chuyện cười tíu tít. Các bạn trường Nha Trang kể rất nhiều chuyện, từ chuyện thầy cô, bạn bè đến chuyện hội trại trong trường, tưởng như những câu chuyện ấy không bao giờ hết. Hơn nửa tiếng sau, có lẽ đã thấm mệt, tiếng nói chuyện nguôi dần đi, và các bạn cũng thiếp đi tự lúc nào.

Xe đã về đến Thái Nguyên. Những ngôi nhà san sát nhau hiện ra sau những hàng cây xanh rờn. Điều ấn tượng nhất với tôi có lẽ chính là sự xuất hiện của những chiếc ôtô ở đây. Không phải là vài chiếc, mà là vài chục chiếc, có khi số lượng ôtô nhiều hơn xe máy!

Cuối cùng, xe chúng tôi rẽ vào một con đường nhỏ, dừng lại trước một nhà hàng - Nhà hàng Hoàng Hiệp. Chúng tôi thật vinh dự khi được cô Nguyễn Thị Phương Lan – Hiệu trưởng trường THCS Nha Trang – trực tiếp đến đón tại đó. Cô có một gương mặt phúc hậu với làn da trắng hồng và nụ cười duyên làm chúng tôi thấy thật ấm áp, gần gũi! Sau những câu chào hỏi, những cái bắt tay thắm thiết, mọi người nhanh chóng ngồi vào bàn, xem ra ai cũng đói lắm rồi. Nồi lẩu cùng hàng loạt thức ăn được bày lên: có thịt gà, thịt chim câu, thịt bò; có nấm, rau sống, rau mầm, mồng tơi... Đặc biệt nhất là bánh chưng đen - loại bánh làm bằng gạo nếp được bao bọc bởi màu đen bột tro mịn, trong có nhân đậu xanh đượm hành, mỡ, hạt tiêu và thịt, được gói bằng lá dong thành hình trụ dài, ăn có vị bùi bùi, ngọt mát. Đó chính là cái đặc trưng mà chỉ nơi đất Bắc mới có được.

14 giờ 30, chúng tôi tạm chia tay các thầy cô và các bạn trường THCS Nha Trang để trở về khách sạn  Đúng 15 giờ 30, cả đoàn lại khởi hành đến Trường THCS Nha Trang. Một cảm giác tự hào, xen lẫn niềm xúc động khi hai bên cổng trường là cờ hoa rực rỡ và sự đón tiếp rất nồng nhiệt của các bạn học sinh.

Cô Hiệu trưởng mời cả đoàn đến dự buổi gặp mặt các thế hệ nhà trường và đoàn đại biểu Trường THCS Thái Nguyên – TP Nha Trang. Trong buổi lễ có những thầy cô của trường Nha Trang đang dạy tại trường và cả những thầy cô đã nghỉ hưu đến dự. Niềm xúc động của những cán bộ tóc đã pha sương khi trở lại trường vỡ òa khi gặp lại những đồng nghiệp từ trường Thái Nguyên. Những bài thơ kể lại, những câu hát tự hào vang lên, những món quà tay trao tay...Chút hồi tưởng, chút bồi hồi, chút ấm áp lan toả khắp hội trường.

Sau buổi gặp mặt, chúng tôi được các bạn trường Nha Trang dẫn đi tham quan. Hưởng ứng lễ kỉ niệm 60 năm ngày thành lập, các bạn học sinh khối 8, 9 đã tổ chức các hoạt động rất thú vị. Khối 8 mở các gian hàng hội chợ với những món đồ ăn, thức uống hấp dẫn. Những tín đồ thức ăn của đoàn chúng tôi chắc chắn không thể bỏ qua với hàng loạt những thực đơn hấp dẫn: trà sữa Thái, trà chanh, trà đào ; chè bưởi, xoài dằm, cóc dằm ; coffee lắc, sữa nóng ; xúc xích rán, lạp xưởng chiên ; bánh bao, bánh giò, bánh đúc, bimbim ; cơm trộn, mỳ đen, mỳ cay ; …

Khối lớp 9 thi làm trại. Các bạn ấy khéo tay thật! Từ những thân tre xanh mướt, từng chiếc lều trại được dựng lên với bao nhiêu kiểu dáng lạ mắt, độc đáo, đẹp đẽ và ý nghĩa nữa: chiếc thuyền, búp măng non, hoa sen, nhà sàn,... Khắp xung quanh, ngập tràn những bông hoa tươi thắm, những chùm bóng bay đủ màu sắc và những lá cờ phấp phới tung bay trên cao.

18 giờ 30, đèn bắt đầu thắp sáng rực khắp sân. Vài lớp, các bạn đang quây quần ăn tối. Ở một góc sân, mấy bạn học sinh tụ lại mua vòng phát sáng. Phía bên kia sân, dăm ba lớp mở nhạc tưng bừng. Không khí buổi tối thật nhộn nhịp.

19 giờ 20, sau khi các giáo viên đã dùng xong bữa tối, chúng tôi cùng thầy Thiện đến gặp mặt cô Quỳnh. Sau lời chào đồng thanh pha chút nhí nhảnh “Chúng em chào cô ạ!”, chúng tôi tặng cô một bài hát. Cả cô và thầy cũng hát cùng chúng tôi.

“Anh em ta về cùng nhau ta sum họp này

Một hai ba bốn năm

Anh em ta về cùng nhau ta quây quần này

Năm bốn ba hai một…”

Dẫu thời gian có qua đi, tôi tin tiếng hát đầy say mê, xúc động của thầy và trò hai trường vang lên trong buổi tối ngày hôm nay sẽ còn mãi trong trái tim của chúng tôi, của các thế hệ.

Đến 19 giờ 30, bắt đầu chương trình giao lưu âm nhạc. Mở đầu là bài múa Dòng máu Lạc Hồng của các bạn học sinh lớp 8. Tiếp theo là bài hát Hoàng Sa của cây văn nghệ đến từ trường Thái Nguyên – Kiều Lê Minh Khanh – mang cái hương biển mặn mà từ thành phố biển lên thành phố núi. Sau đó là bài múa dân vũ Việt Nam ơi của các bạn học sinh lớp 9A4. Tiếp nối chương trình, là một loạt các tiết mục: Như chưabắt đầu (Anh Nguyễn Tiến Duy – Liên đội trưởng K50), Ba kể con nghe (3 anh chị học sinh K55), Người thầy (ca sĩ Sơn Hải), Vũ điệu thần tiên (thầy giáo Ngọc Viễn), Thơ tình cuối mùa thu (MC Mai Lan – cựu học sinh trường), Vũ điệu dân gian (thực tập sinh từ Đại học Sư phạm Thái Nguyên), Chúng con canh giấc ngủ cho người (Tùng Dương – học sinh K54). Để lại ấn tượng khó phai nhất, có lẽ không chỉ với chúng tôi, mà còn với tất cả mọi người có mặt trong buổi giao lưu ấy, chắc chắn chính là tiết mục của các anh chị thực tập sinh với câu chuyện Tấm Cám. Chỉ ít phút thôi, các anh chị đã khuấy động không khí ngôi trường, làm bật lên những tiếng cười thật sự rất sảng khoái.

Đồng hồ điểm 21 giờ 10, tuy chương trình chưa kết thúc, nhưng mọi người trong đoàn đã thấm mệt sau một ngày di chuyển, nên đành tạm chia tay ngôi trường để trở về nghỉ ngơi.

Ngày 12/11/2016, đúng 8 giờ 15, buổi "Lễ Kỉ niệm 60 năm ngày thành lập Trường THCS Nha Trang". Một buổi kỉ niệm thật long trọng và ấn tượng!

Mở đầu chương trình là phần văn nghệ với các tiết mục rất hay và đặc sắc: Nha Trang ngôi trường yêu dấu (hợp ca nữ và tốp múa), Khát vọng sống (phụ huynh học sinh), Tìnhca mùa xuân (ca sĩ Sơn Hải và mẹ, cô giáo Bích Ngọc), Thái Nguyên thành phố tháng mười (thầy Hà Việt và tốp múa), Thơ tình cuối mùa thu (MC Mai Lan – cựu học sinh trường), Việt Nam trong tôi là (Kiều Duyên 8A7 và tốp múa), Bài ca người giáo viên nhân dân (hợp ca giáo viên nam nữ và tốp múa).

8 giờ 55, buổi lễ bước sang phần thứ hai: “Thắp lửa truyền thống”. Những lớp học sinh đầu tiên, thế hệ K1, giờ đây khi trở lại trường, tóc đã phai sương, vẫn đeo trên vai chiếc khăn quàng đỏ ấy, mà cảm giác vẫn bồi hồi như ngày đầu mới vào trường. Họ cầm chiếc đuốc đang rực cháy với ngọn lửa đỏ rực, trao cho lớp học sinh thế hệ K58, 59 – các bạn học sinh khối 8 của trường, rồi ngọn đuốc được trao cho hiệu trưởng để châm vào bệ lửa lớn hơn. Ngọn lửa cháy sáng rực trong tiết trời chớm đông, như “tiếp lửa” cho những truyền thống tốt đẹp của trường được tiếp nối với thời gian.

Đến 9 giờ 10, MC chương trình bắt đầu giới thiệu các đại biểu trong buổi lễ. Tới dự có: Trung tướng Phan Văn Giang – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng tham mưu Trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, thành phố Thái Nguyên; lãnh đạo thành phố Nha Trang và trường THCS Thái Nguyên cùng đông đảo các thế hệ học sinh và giáo viên nhà trường qua các thời kỳ. Tiếp đó là bài diễn văn khai mạc của Hiệu trưởng trường; Lãnh đạo Thành ủy UBND Tỉnh Thái Nguyên trao Bằng đạt chuẩn Quốc gia lần thứ 2 và Cờ thi đua xuất sắc trong năm học 2015 - 2016; cuối cùng là phần trao tặng Cờ Tuyên dương truyền thống của Thành ủy – HĐND – UBND thành phố Thái Nguyên cho nhà trường. Đây là ba phần duy nhất có pháo nổ rực rỡ.

Từ 9 giờ 45 đến 10 giờ 20 là một loạt các bài phát biểu của Đại diện thành ủyTP Nha Trang; thầy Phạm Bá Hải – Nguyên Hiệu trưởng nhà trường; Trung tướng Phan Văn Giang – học sinh cũ của trường, em Hoàng Hà Vi – học sinh lớp 6A4. Cuối cùng là phần tặng hoa tri ân đến các thầy cô và hiệu trưởng phát biểu cảm ơn, chúc mừng và bế mạc buổi lễ.

Sau buổi lễ, chúng tôi đến thăm phòng truyền thống của trường. Tại đây không chỉ có nhưng bài viết giới thiệu về lịch sử trường và trưng bày hình ảnh của các lãnh đạo, giáo viên trường trong nhiều thập kỉ qua, mà còn có rất nhiều bằng khen, cờ tuyên dương cùng những gương mặt học sinh tiêu biểu. Chính giữa phòng có một mô hình bao quát toàn trường. Dựng sát bên ngoài phòng truyền thống là một chiếc bàn dài. Ngay đầu bàn là một quyển sổ ghi cảm nhận về trường, tiếp sau là những quyển sổ kỉ yếu và tập san được các thế hệ học sinh trước làm rất công phu.

Sau khi thăm phòng truyền thống, chúng tôi – những người học sinh trường Thái Nguyên – tặng các bạn trường Nha Trang món quà kỉ niệm từ thành phố biển Nha Trang. Phút chia tay đầy lưu luyến, chúng tôi hát vang lên khúc ca tạm biệt

“Mai chia tay bạn ơi có nhớ

Nhớ từng nụ cười từng ánh mắt thân quen

Mai đi xa bạn ơi có nhớ

Nhớ từng kỉ niệm tình bạn hôm nay…”

Chúng tôi tiếp tục hành trình với điểm đến là đến khu du lịch hồ Núi Cốc. Vừa bước vào cổng, chúng tôi bị choáng ngợp bởi vẻ sừng sững của pho tượngThích Ca Mâu Ni, cao chắc gần 50m. Trên chiếc xe túc túc, chúng tôi được đưa đi tham qua các điểm du lịch có trong khu du lịch. Đầu tiên, chúng tôi tới Động huyềnthoại Cung. Trên chiếc phao nhỏ xuôi theo dòng nước nhỏ dạo quanh núi, chúng tôi như vừa được nghe kể, vừa được xuôi theo dòng thời gian trực tiếp chứng kiến câu chuyện. Đó là một câu chuyện cảm động về cuộc tình của thương nhớ trong nghìn trùng xa cách chàng Cốc và nàng Công: “Chàng Cốc vì nhớ thương, héo hon mà chết, hóa thành ngọn núi sừng sững. Còn nàng Công thì khóc ngày khóc đêm cho đến khi cả tấm thân nàng cũng hóa thành nước mắt, chảy thành dòng sông Công tìm về với núi Cốc.” Người ta bảo, mỗi lần lũ lên là mỗi lần nàng Công quặn mình đau đớn, uất hận khao khát, cố vươn mình để được gần chàng Cốc hơn.

Ra khỏi động, chúng tôi đến với khu vực quần thể “Thuyết nhân quả”. Quần thể này gồm bức tượng Thích Ca Mâu Ni, trong lòng tượng là ngôi chùa Thác Vàng, nằm trên một ngọn núi cao. Đường lên chùa là nối dài với những câu nói rất ngắn dạy bảo con người về thuyết nhân quả. Trong chùa là nơi cúng bài, cầu an, nghe kinh phật. Đây là nơi tĩnh mịch và linh thiêng nhất của khu du lịch, từng dòng người bước đi trong im lặng, có lẽ cũng khiến ta nghe được tiếng gió thoảng bên tai.

Ra khỏi Chùa Thiêng Thác Vàng, chúng tôi ghé vào chỗ tàu lượn đối diện. Không chỉ có các bạn học sinh, cả thầy cô cũng tham gia chơi cùng. Gương mặt ai cũng hiện rõ sự thích thú sau khi chiếc tàu dừng lại sau hai vòng đi.

Tiếp theo, chúng tôi đến thăm vườn động vật hoang dã. Ở đây có rất nhiều loài thú: nào hươu, nào đà điểu, rùa, nhím, thỏ, chó, lợn, gà, bồ câu... Đặc biệt hơn cả, ánh mặt mọi người đều tập trung nhiều nhất về một chỗ: vườn cá sấu. Những con cá sấu nằm im với muôn kiểu: có con mở mắt thao láo, có con hình như động đậy một chốc, vài ba con lại há miệng như đang chờ con mồi nào không may mắn rơi vào đó. Cá sấu bạt ngàn, lướt qua có khi đến vài chục con, chiếm một khoảng lớn của khu đất, nhiều vô kể!

Rồi chúng tôi đến Chợ tình ba. Ở đây, chúng tôi lại được nghe kể về Huyền thoại chuyện tình ba cây thông. Chuyện kể về cuộc tình tay ba ngang trái của hai anh em sinh đôi với một cô gái, vì động lòng mà Ngọc Hoàng đã biến họ thành ba cây thông để được mãi mãi bên nhau. Nơi ba cây thông ấy bây giờ là một thung lũng thông mượt mà, la đà theo gió, thấp thoáng giữa rừng là tượng ba cây thông sừng sững mang khuôn mặt của hai chàng trai, một cô gái với dáng vẻ man mác buồn.

Đồng hồ điểm 15 giờ 45, chúng tôi lại lên xe khách, tiếp tục chuyến đi chiều thứ bảy. 40 phút sau, xe chúng tôi dừng lại trước cổng Bảo tàng văn hoá các dân tộc Việt Nam. Vừa bước vào là đại sảnh của Bảo tàng, nơi đón các vị khách đến tham quan. Tiền sảnh lớn là chân dung Bác Hồ ôm ba em bé đại diện cho ba miền Bắc – Trung – Nam. Sau tượng Bác là bức phù điêu lớn tạc bằng gỗ mô phỏng các lễ hội tiêu biểu truyền thống các tộc người từ Bắc vào Nam. Chung quanh hai bên tường treo quốc kì của các nước Đông Nam Á. Từ đại sảnh, chúng tôi bắt đầu đi tham quan và được nghe giới thiệu về một số dân tộc qua 5 phòng trưng bày: Phòng 1 về các tộc người nhóm ngôn ngữ Việt – Mường; Phòng 2 về các tộc người nhóm ngôn ngữ Tày – Thái; Phòng 3 về các tộc người thuộc 3 nhóm ngôn ngữ Hmông – Dao, Ka Đai và Tạng Miến; Phòng 4 về tộc người thuộc nhóm ngôn ngữ Môn – Khơ Me và Phòng 5 về các tộc người thuộc nhóm ngôn ngữ Nam Đảo và Hán.

Vì thời gian có hạn, chúng tôi không thể tham quan nhiều trong Bảo tàng. 17 giờ 10, chuyến tham quan kết thúc. Làn sương mỏng đã bắt đầu xuất hiện trên đường, chúng tôi vội vã rời đi. 17 giờ 45, cả đoàn dừng xe tại UBND thành phố Thái Nguyên ăn tối. Bữa tối hôm nay không chỉ có các lãnh đạo của thành phố Nha Trang và thành phố Thái Nguyên, mà còn có sự góp mặt của các giáo viên và các bạn học sinh của trường THCS Nha Trang. Chúng tôi lại được biết thêm nhiều bạn mới. Mọi người vừa ăn vừa nói chuyện rôm rả. Đó có lẽ là bữa ăn ngon nhất và giàu cảm xúc nhất của chúng tôi trong những ngày qua.

Đến 19 giờ 30, tất cả các bạn học sinh đều đã dùng xong bữa tối, chúng tôi cùng các bạn học sinh trường Nha Trang về khách sạn. Mọi người đã có một buổi tối vui đùa rất vui với chương trình catwalk phiên bản học sinh. Chúng tôi còn trao đổi cho nhau địa chỉ email và facebook để giữ liên lạc với nhau. Khoảng 21 giờ, chúng tôi đành phải chấm dứt cuộc vui, chia tay các bạn ra về.

Sáng chủ nhật, chúng tôi dậy từ rất sớm. Các thầy cô trường Nha Trang cũng đã đến sớm để chia tay với chúng tôi. 6 giờ 30 phút, chiếc xe khách lăn bánh trong niềm luyến tiếc của mọi người. Tạm biệt những người bạn nghĩa tình của Trường THCS Nha Trang, tạm biệt thành phố Thái Nguyên, chúng tôi tiến về thủ đô yêu dấu.

8 giờ 40, đoàn chúng tôi đã đến lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trước lăng, đông nghịt những đoàn người: có khách du lịch Trung Quốc, khách du lịch từ phương Tây, những đoàn bộ đội, hay chỉ là những gia đình đến thăm lăng vào cuối tuần. Lăng chủ tịch hôm ấy không mở, chúng tôi đành chia tay cơ hội được nhìn thấy gương mặt đang yên giấc của Người cha dân tộc. Vào thăm khuôn viên lăng, trước tiên là Phủ chủ tịch và nơi chủ tịch đã từng ở và làm việc, ở giữa là vườn xoài và những hàng cây bụt mọc, hoàng lan, hoa giấy. Bên hồ cá rộng với hàng đàn cá vàng tung tăng quẫy nước, chúng tôi theo dòng người bước vào nhà sàn. Ngôi nhà sàn của Bác vẫn đơn sơ, mộc mạc như ngày nào. Cạnh nhà sàn là một vườn bưởi với chi chít những quả lúc lỉu trên cành. Tiếp đó, chúng tôi đến với Bảo tàng Hồ Chí Minh. Đây là một tổng thể không thể tách rời của cuộc đời một huyền thoại dân tộc với 3 nội dung: tiểu sử Chủ tịch Hồ Chí Minh từ tuổi ấu thơ cho đến khi Người qua đời và nhân dân Việt Nam thực hiện Di chúc của Người; cuộc sống, chiến đấu và chiến thắng của nhân dân Việt Nam; một số sự kiện lịch sử thế giới (cuối thế kỷ 19 – trong thế kỷ 20) có tác động và ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc đời và sự nghiệp của Hồ Chí Minh và cách mạng Việt Nam.

10 giờ 00, chúng tôi rời lăng để đến Quốc Tử Giám. Quốc Tử Giám hôm ấy đông nghịt những anh chị cấp 3 và đại học đến chụp hình. Không thể vào Quốc Tử Giám trong dòng người ấy, chúng tôi quyết định đến phố đi bộ. Địa điểm đầu tiên chúng tôi bước vào, không nơi nào khác chính là cơ sở kem Tràng Tiên. Đây là nơi những cây kem được trực tiếp sản xuất, với những hương vị hoàn toàn khác với kem đóng gói được bày bán ở những nơi khác. Tiếp đó, chúng tôi rảo bước qua vườn hoa Lý Thái Tổ, đến chùa Bút Tháp và thăm cầu Thê Húc. Đây có lẽ là chuyến đi dài nhất của chúng tôi, ai cũng có vẻ rất đói, nhưng vẫn gắng bước đi thật nhanh để qua phố đi bộ, trở về xe khách.

12 giờ 45, chúng tôi ghé vào một cửa hàng bún thang, một thức ăn rất ngon phố Hàng Gà. Mọi người đã rất đói nên ai cũng thấy ngon miệng. Vài người trong đoàn có vẻ vẫn chưa đủ no nên gọi thêm một phần bánh cuốn và mấy miếng chả quế nữa.

Sau khi ăn xong, chúng tôi lên đường đến sân bay Nội Bài. 14 giờ 15, chuyến xe cuối cùng ở Hà Nội của chúng tôi dừng bánh trước cửa sân bay. Không như ở sân bay Cam Ranh, sân bay Hà Nội đông hành khách hơn rất nhiều, cả trong nước lẫn ngoài nước. Sau hơn một tiếng làm thủ tục, chúng tôi vào phòng đợi. Khoảng 17 giờ 30, chuyến bay về sân bay Cam Ranh bắt đầu cất cánh. Chúng tôi ngủ thiếp đi, đến khi vừa tỉnh giấc thì tiếp viên đã thông báo chuyến bay đã hạ cánh tại sân bay Cam Ranh. Lúc đó là 19 giờ 15.

Sau khi tập hợp hành lí và chuyển lên xe khách, chúng tôi lại lên đường cho chuyến xe cuối cùng của đoàn. Dù lúc ấy chưa muộn, nhưng ra xe ai cũng rất mệt mỏi. Không còn tiếng nói chuyện, cười đùa như lúc đầu, ai cũng chìm vào giấc ngủ. Khi thời gian chỉ còn khoảng 5 phút nữa là điểm đúng 9 giờ, chuyến xe của chúng tôi đã dừng bánh trước cổng trường THCS Thái Nguyên. Mọi người vui vẻ tạm biệt nhau, kết thúc chuyến đi 3 ngày 2 đêm đầy những trải nghiệm và kỉ niệm.

Lời kết và cảm ơn

Chuyến đi giao lưu lần này không chỉ cho học sinh chúng em những trải nghiệm và những kiến thức bổ ích, không chỉ cho chúng em những khoảng thời gian rất quý báu để nghỉ ngơi những giờ học tập căng thẳng, mà còn cho chúng em cơ hội để được giao lưu, học hỏi, kết bạn, làm quen với những người bạn nơi phương xa nghìn trùng.

Chúng con thật sự rất biết ơn sự quan tâm, giúp đỡ của các ban ngành, các cấp uỷ lãnh đạo thành phố Nha Trang và thành phố Thái Nguyên đã tạo điều kiện cho chúng con có được cơ hội.

Chúng con xin gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất đến lãnh đạo, quý thầy cô, Hội khuyến học nhà trường, Ban Đại diện cha mẹ học sinh trường THCS Thái Nguyên và các bậc phụ huynh đã chăm sóc, giúp đỡ cho chúng con những ngày qua.

Chúng em xin chân thành cảm ơn đến lãnh đạo, quý thầy cô, Ban Đại diện cha mẹ học sinh và các bạn học sinh Trường THCS Nha Trang đã đón tiếp rất nồng nhiệt và giúp đỡ chúng em rất tận tình trong suốt những ngày qua, cho chúng em những kỉ niệm khó quên và ấm áp tình người.

Chúng em mong rằng sẽ có nhiều chuyến giao lưu như thế nữa, để các bạn trường Nha Trang và trường Thái Nguyên có thể gần nhau hơn, được hiểu thêm về nhau, về hai ngôi trường cũng như gắn chặt thêm tình kết nghĩa anh em ruột thịt của hai ngôi trường.

Con xin chân thành cảm ơn.

Bài viết của em Nguyễn Phương Nga – Học sinh lớp 9/7

Vòng bán kết cuộc thi "Đường lên đỉnh vinh quang" khối lớp 7 và 9 Vòng sơ khảo cuộc thi "Đường lên đỉnh vinh quang" năm học 2016-2017 Kỉ niệm 71 năm Nha Trang – Khánh Hòa kháng chiến (23/10/1945 - 23/10/2016) Đón đoàn cán bộ quản lí tỉnh Đồng Nai Cuộc thi "Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp trường" năm học 2016 - 2017 Đêm hội trăng rằm 2016 tại trường THCS Thái Nguyên Tham quan Vùng 4 Hải quân Trường THCS Thái nguyên tổ chức ngoại khóa “KÝ ỨC THÁNG 4” Trường THCS Thái Nguyên đón đoàn cán bộ lãnh đạo thành phố Thái Nguyên Trường THCS Thái Nguyên đón đoàn cán bộ lãnh đạo thành phố Thái Nguyên